top of page

The meeting room Art Journey


## Kayak Meeting - The New World 2-โลกใบใหม่บนผิวน้ำ ##

- I believe if we want to know other people we must know our self before. It's the wave of vibrations in thought to connect people. Just like we can't see our breath but we know it's true and there's the reality of life. -Kenny-

ผมว่าผมเป็นคนโง่ที่อ่านหนังสือ How to แล้วคิดว่าตัวเองฉลาดล้ำ ผมอ่านวิธีการพายเรือมาหลายเล่มแต่ไม่เคยเข้าใจ ผมอยากลองพายเรือแต่ไม่เคยลงมือ..... เหตุผลสารพัดถูกส่งเข้าความคิด ว่าเอาไว้ก่อน เมื่อไหร่ก็ได้

.

ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด สรุปคือ ผมไม่กล้าลงมือทำ

.

วันนี้ผมตัดสินใจลงมือพายเรือครั้งแรก ด้วยคำแนะนำของพี่บิวเมื่อนานหลายเดือนก่อน วันนี้บนสายน้ำยม ณ เมืองสวรรคโลก กลายเป็นห้องประชุมงาน ที่เราต้องการใช้ความคิดเพื่อการสร้างสรรค์

. ลงน้ำได้ไม่กี่อึดใจ ผมก็สามารถทำได้

เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มคุ้นเคยกับสายน้ำ ร่องน้ำ และจังหวะในการพายมากขึ้นเรื่อยๆ

สายน้ำที่ใช้ใบพายแหวกเพื่อให้เรือทะยานไปข้างหน้า เลี้ยว หรือกระทั่งการเบรค ถูกแหวกออกตามจังหวะของใจบวกกับพลังที่มี ช่องทางเดินเรือ ที่สังเกตุจากแสงกระทบของคลื่นที่อยู่บนผิวน้ำ ซึ่งหากสังเกตุ ทดลอง พร้อมลงมือทำอย่างตั้งใจ เราจะเริ่มคล่องและจับจังหวะได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ

.

อากาศ และจังหวะชีวิตคงไม่ต่างกันกัน .

ถึงแม้เรามองไม่เห็นเป็นรูปร่างจากสายตาที่เรามีอยู่

แต่หากเราค่อยๆใช้ประสบการณ์ในการสังเกตุ เราคงพาเรือที่เปรียบเหมือนชีวิตแหวกไปได้ไม่ยากนัก

.

ในขณะที่อยู่กลางแม่น้ำ เราจะหยุดพายนานไม่ได้ เพราะเมื่อหยุดเรือจะหมุนวนและไม่รู้ว่าสายน้ำและสายลมจะพัดพาเราไปติดที่กอไม้ไหน แขนเราจะหยุดแกว่งได้ก็ต่อเมื่อขึ้นฝั่งและเก็บเรือเรียบร้อยแล้ว

มีบางช่วงที่ปล่อยเรือลอยไปตามสายน้ำเพื่อหยุดชื่นชมความงามริมฝั่ง แต่ก็ต้องพายต่อไปยังที่หมายที่ตั้งใจไว้

.

ได้พาย ได้คิด ไตร่ตรอง และปล่อยวาง เราได้คุยงานหลายๆเรื่อง ทั้งกิจกรรมที่มองเหมือนเล่นสนุกๆ หรือนิทรรศการที่กำลังจะมาถึง พร้อมกับ แนวคิด ชีวิต การตั้งคำถาม ตอบคำถาม และแบ่งปันมุมมองความคิดของแต่ละคน

.

บทสนทนาก่อนกลับ ผมบอกกับพี่บิวว่า

"มนุษย์เราสามารถทำทุกอย่างได้ง่ายดาย เพียงมีผู้แนะนำที่ดีและมีประสบการณ์จริง"

พี่บิวตอบคำถามกลับมาถึงคุณค่าของการส่งมอบประสบการณ์

สำหรับผมแล้วมันสำคัญจริงๆ

ประสบการณ์ที่มนุษย์แต่ละคนมี พร้อมส่งมอบต่อกันเพื่อลดข้อผิดพลาดและการเสียเวลาในการพบกับปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำๆในอดีต

น่าเสียดายที่ผู้คนบางส่วนกลับไม่ให้คุณค่ากับประสบการณ์ของแต่ละคนที่กว่าจะทดลอง ฝึกฝน จนเกิดผลลัพธ์เพื่อสืบทอดบอกต่อจนกลายเป็นเรื่องง่ายให้กับโลกใบนี้ เห็นประสบการณ์เป็นของฟรี มองมิตรภาพเป็นเครื่องมือ

.

เราคุยกันหลายเรื่องในวันนี้ โดยเฉพาะบุคคลที่กลัวอนาคต จนลืมปัจจุบัน พวกเขาใช้ชีวิตด้วยความหวาดกลัวถึงสิ่งที่ไม่เข้าใจและถูกบอกต่อกันมา ว่าเพราะเหตุใด เขาจึงพยายามหลีกหนีลมหายใจของปัจจุบัน

.

การประชุมเรื่องงานนิทรรศการซึ่งเราคุยกันไม่กี่นาทีก็จบ ทุกอย่างยังคงดำเนินต่อไปอย่างเรียบง่าย เหมือนการค่อยๆจุ่มใบพายลงไปในแม่น้ำ เราสัมผัสถึงลม สังเกตุร่องน้ำและแสงระยิบบนพื้นผิว

คำเตือนเรื่องน้ำวน คำแนะนำเพิ่มเติมเรื่องการพายทวนน้ำ ทุกอย่างถูกปรับเข้ากับงานของเราได้อย่างแนบเนียน

ขอบคุณสำหรับคำสอน คำแนะนำ ข้อคิด วิธีคิด และการส่งต่อ กระทั่งมุมมองการเชื่อมต่อธรรมชาติเข้ากับชีวิต

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ดีๆ ขอบคุณสำหรับการใช้เวลาที่มีคุณภาพกับคนคุณภาพ ขอบคุณครับ

Thanks for all.

Thank you very much with Bew coffee Bicycle & Bew Kayak club Sawankhalok Sukhothai, Thailand.

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page