top of page

ขั้นตอนการวาดภาพผงถ่านด้วยพู่กันจีน


ตอนสมัยผมฝึกวาดภาพใหม่ๆ ทุกครั้งที่ผมจัดเวลาได้ผมมักจะไปยืนดูพี่ๆเขาวาดภาพเหมือน ผมสามารถยืนเป็นเวลาหลายๆชั่วโมงได้โดยไม่ขยับตัวให้เกิดเสียงดัง คงเพราะกลัวว่าพวกเขาจะเสียสมาธิ หากการเรียนรู้ คือการสังเกตุ จดจำและทดลองทำตาม ผมว่าการตั้งใจชมด้วยสมาธิเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ภาพนี้วาดโดย ปู เพ็ญแข (Pu Penkae) ซึ่งเธอเคยวาดภาพอยู่ที่ไนท์พลาซาร์เชียงใหม่ ยุค 2536-2540 ซึ่งยุคนั้นถือเป็นยุคที่ทุกคนที่มาเที่ยวเชียงใหม่ ต้องไม่พลาดที่จะมาสถานที่แห่งนี้ แน่นอนว่างานศิลป์ลักษณะนี้เป็นงานศิลป์อีกประเภทที่ถูกวาดขึ้นและสร้างรายได้ที่น่าตื่นตาตื่นใจในยุคนั้น

กระทั่งในยุคนี้ 2562 ผู้คนก็ให้การตอบรับกันเหมือนเดิม

ลองสังเกตุภาพจากวิดีโอถึงการใช้พู่กันแต่ละขนาด การลงน้ำหนักภาพรวม การเน้นแสงเงา แล้วฝึกฝนทำตาม ขอให้มีความสุขกับการวาดภาพครับ

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page