top of page

The Simply "ธรรมดา" Exhibition


"ก่อนที่เรื่องราวต่างๆจะเป็นเรื่องธรรมดานั้น จุดเริ่มต้นของมันคือความพิเศษที่ถูกแปรสภาพ ..."


นี่เป็นบางส่วนของนิทรรศการที่ผมกับเพื่อนศิลปินรุ่นน้องที่เราต่างมีพื้นฐานที่มาจากอาจารย์เดียวกัน

ส่วนหนึ่งของกระบวนการสอนจากอาจารย์ที่เราต่างเคารพรัก และเป็นแรงบันดาลใจตั้งแต่สมัยเรียน ทำให้เราทั้งคู่ เมื่อได้พูดคุยกันแล้ว ทำให้คลื่นสมองจูนเข้ากันได้อย่างรวดเร็ว


กระทั่งวันนี้มันกลายเป็นเรื่อง "ธรรมดา"




นิทรรศการที่เราเรียกว่า "ธรรมดา" มันเป็นความธรรมดาของเราทั้งคู่ที่ถึงแม้เคยมีอาจารย์เดียวกัน แต่โลกและเส้นทางของเรานั้นแตกต่างกัน โดยในความแตกต่างที่เราเคยตั้งคำถามภายในใจขึ้นเล็กๆเสมอ ว่าแท้จริงแล้วปลายทางของเราคือจุดเดียวกันหรือไม่ จนกระทั่งเวลามาถึง คำตอบก็ค่อยๆปรากฏขึ้นมา จากนั้นเราก็นำเอาเรื่อง ธรรมดา ของเรามาแลกเปลี่ยนกัน



เรื่องธรรมดาของอีกคนหนึ่ง จึงกลายเป็นเรื่องพิเศษที่น่าตื่นเต้นของอีกคนหนึ่ง กระทั่งเกิดการแสดงงานร่วมกันขึ้นมาในนิทรรศการครั้งนี้ นิทรรศการ "ธรรมดา" ผลงานของผม (Kenny Witthaya) ถูกสร้างขึ้นโดยผ่านหมึกจีน ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งความเรียบง่าย และปลายพู่กันที่ตวัดผ่านกระแสของแรงอัดจากช่วงอารมณ์ที่ผุดขึ้นจากบรรยากาศสิ่งแวดล้อมในชีวิตบนโลกผ่านมุมมองที่แทรกหรือซ่อนบางสิ่งไว้ ให้ผลงานได้พูดคุยกับผู้ชม

ลงบนกระดาษห่อของที่ถูกแทนค่าถึงคุณค่าดั้งเดิม การนำกลับมาใช้ ความทนทาน ความเสียสละตนเพื่อห่อหุ้มปกป้องสิ่งที่อยู่ภายในนั้นไม่ให้แปดเปื้อน บุบสลายเสียหาย


ถึงแม้ว่าในที่สุดแล้วเมื่อของถึงผู้รับกระดาษห่อของมักถูกขีดเขียน ฉีกทิ้ง ขยำลงห่อขยะ กระดาษเหล่านี้จะถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งก็จนกว่าจะถูกนำมาแปรสภาพพร้อมกับเพื่อนๆร่วมโลกแล้วนำกลับมาใช้ห่อหุ้มของสำคัญต่อไป


ผมชอบใจที่สิ่งนี้ไม่เคยน้อยใจในคุณค่าของตัวเองเลยสักนิด แต่มันกลับภาคภูมิใจที่ได้ปกป้องสิ่งสำคัญให้อยู่รอดจนถึงมือผู้รับและภูมิใจที่ได้ถูกนำกลับไปหลอมใหม่ให้เกิดประโยชน์อีกครั้งจนกลายเป็นกระดาษธรรมดาแผ่นหนึ่งที่เคยเป็นสิ่งพิเศษที่ผู้ส่งมอบไว้วางใจและให้ความสำคัญ



ด้านผลงานของ อ.จา (JATURAN) จะเป็นเครื่องเคลือบดินเผา ซึ่งให้อารมณ์ผ่านความเรียบง่ายคู่กับประโยชน์ใช้สอย หรือเก็บไว้สะสม ให้ความรู้สึกถึงแก่นแท้ ความดิบที่ไม่เถื่อน แต่คงสภาพไว้ด้วยการน่าค้นหา น่าติดตามพร้อมชวนจินตนาการถึงความลึกลับที่ซ่อนอยู่ในผลงานที่ผ่านกระบวนการทางอารมณ์ในแนวคิดที่เรียบง่าย


ทุกชิ้นที่อ.จาได้รังสรรค์ขึ้นมาจึงมีความแตกต่างและเป็นเอกลัษณ์เฉพาะตัว


ซึ่งทั้ง2สิ่งนี้ได้ถูกหลอมรวมให้กลายเป็นงานศิลป์แห่งช่วงเวลาของของเราและคนพิเศษอีกหลายคนที่พวกเขาอาจมีช่วงเวลาที่คล้ายกันกับเรา






แล้วพบกันครับสำหรับงานเปิดนิทรรศการที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 มีนาคม 2565 เวลา 16.30 น. จำกัดจำนวน 15 ท่านเท่านั้น โดยลงทะเบียนเข้าชม 550 บาท/ท่าน หลังจากนั้นสามารถเข้าชมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.-30 มิ.ย.2565 แน่นอนว่าวันเปิดเรามีแขกรับเชิญพิเศษชวนเซอร์ไพซ์เข้ามาร่วมแบ่งปันเสียงดนตรีผ่านหัวใจ พร้อมพบ ปะ พูด คุย ตามประสา ฟังเพลงตามใจคนเปิด มีเครื่องดื่มเบาเบา หมูย่าง กิมจิ กับจานเซรามิกใบพิเศษไว้ให้นึกถึงกันกับวันพิเศษของเรา แรกว่า วันเปิดนี้ พลาดไม่ได้จริงๆครับ แล้วพบกันนะครับ "The simply" นิทรรศการ "ธรรมดา" Dual Art Exhibition 2022 Kenny Witthaya Srimuang (วิทยา ศรีม่วง) Jaturan Jariyarattanagoon (จาตุรันต์ จริยารัตนกูล) -Simply is Happy- Place: Ma Ma Artspace บ้านวังยาง ต.ผาจุก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ Opening: 20.30.2022 Time: 16.30 - 19.00



F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page