top of page

Behind the embody exhibition(Sketch)- Solo Ex


- เปิดให้ชมผลงาน Sketch Behind the embody exhibition by Kenny Witthaya - นอกจากการลงมือทำงานที่ต้องใส่ใจตั้งแต่วัสดุ-อุปกรณ์ ให้เชื่อมโยงกับเรื่องราวแล้วนั้น การเรียนรู้จักข้อมูลทั้งหมดเบื้องต้นนั้นเป็นส่วนแรกสุดสำหรับผม ก่อนลงมือสร้างสรรค์อะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวาดภาพทิวทัศน์ ภาพคนเหมือน หรือการลอกภาพซึ่งเป็นภาพอย่างที่ตาเห็น หรือเป็นเป็นการวาดจากจิตใจภายในที่อยู่เหนือจากความคิดซึ่งเป็นนามธรรมออกมา กระทั่งวาดความคิดที่เป็นนามธรรมแล้วแปลออกมาเป็นรูปธรรม นิทรรศการชุดเล็กๆอีกชุด ซึ่งเป็นผลงานการเสก็ตซ์แนวคิด Embody ซึ่งจัดแสดงที่ Maerawing Gallery สวรรคโลก สุโขทัย ผมนำรูปแบบความคิดวิธีคิดมาแบ่งปันกับผู้สนใจที่กำลังหาวิธีคิดอีกรูปแบบ เพื่อให้ผู้เข้าชมจะสามารถนำไปปรับใช้ได้กับตัวเอง วิธีที่เป็นอีกเพียง 1 ตัวเลือกในหลายหมื่นวิธี หลากหลายเส้นทาง ซึ่งผมไม่อยากให้รายละเอียดเล็กๆนี้หล่นหายไปในระหว่างทางของชีวิต เส้นทางที่ผมต้องเดินต่อไปและยากที่จะกลับมาเล่าเรื่องเหล่านี้ต่อบ่อยๆ ผมเชื่อว่า ผลงานเบื้องหลังการสร้างงาน Embody ของผมชุดนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงาน Sketch ไม่ว่าจะ Sketch ทางคอมพิวเตอร์ ทางการ Drawing หรือ Painting สำหรับผมสิ่งเหล่านี้คือส่วนสำคัญไม่แพ้กับผลงานชุดใหญ่ที่จัดแสดงอยู่

Behinde the embody exhibition

การสร้างผลงานของผมนั้น เหมือนกับการฝึกฝนสร้างมุมมอง สร้างแนวคิดในกับตัวเอง ทุกกระบวนการจะผ่านการทดลอง ทำซ้ำ ติดตามผล จนกระทั่งมั่นใจว่าสิ่งนี้เหมาะสมกับตัวเอง จากนั้นก็จะทำให้ง่ายขึ้น ทั้งวิธีการ หรือรูปแบบ แต่จะไม่ยอมทิ้งแก่นแท้ของงาน

"แก่น" ของเรื่องราวที่จะสื่อสารส่งต่อให้กับผู้ชม ด้วยภาษาของพวกเขาเอง

ผมคงไม่ได้บอกว่าสิ่งเหล่านี้สื่อสารอะไรถึงผู้ชม แต่สิ่งที่ผู้ชมจะได้รับนั้น คงไม่ใช่ประวัติศาตร์ นิทาน นิยาย ภาพจินตนาการจากตำราชาดก แต่พวกเขาจะรับรู้ได้ด้วยตัวเองเขาเองผ่านมุมมองแต่ละมุมมองของเขาอย่างชัดเจน ซึ่งบางทีสิ่งเหล่านี้อาจเป็นเหมือนของขวัญอีกชิ้น ที่พวกเขาจะได้รับในวันก่อนปีใหม่ นิทรรศการนี้ เปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 29 - 30 ธันวาคม 2561 10.00 - 16.00 น. และในปี 2019 ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2562 - 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00 -16.00 น. ที่ Phichai Gallery (ร้านหมูตุ๋นยาจีนครูเก่ง) ข้างโบสถ์พระนอน หลังวัดมหาธาตุ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เชิญแวะชมกัน ณ เมืองโบราณ แห่งประวัติศาตร์แห่งนี้กันได้ครับ

____________________________ Behind the embody exhibition solo exhibition by Kenny Witthaya Srimuang Phichai Gallery Phichai, Uttaradit Thailand 29-30 Dec 2018 10.00 am - 04.00 pm. 4 Jan - 28 Feb 2019 10.00 am - 04.00 pm. ___________________________

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page