top of page

"ONENESS - สู่จุดหมายเดียวกัน" Art Exhibition 2022

บรรยากาศวันเปิดนิทรรศการ Oneness สู่จุดหมายเดียวกัน




เมื่อการบรรจบกันของเส้นทางเกิดขึ้น เราจะเริ่มเข้าใจในความจริงแท้ว่า แม้ผู้คนจะต่างที่มา ต่างความคิด ต่างกาลเวลา


แต่ถ้าสิ่งนั้นมีวงรอบของมัน เราจะได้พบกันในวันใดวันหนึ่ง


พวกเราทั้งสี่คนเปรียบเหมือนกับนักเดินทางผลัดถิ่นที่เข้ามายังดินแดนแห่งนี้ด้วยความบังเอิญ


บรรพบุรุษของเราต่างออกจากจีน แล้วเดินทางเข้ามายังดินแดนสยามในอดีตด้วยเวลาและเหตุผลที่ต่างกัน

ซึ่งไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ในช่วงเวลานี้เราได้ร่วมกันเดิน สู่จุดหมายที่คล้ายกัน


เรื่องราวที่พวกเราอยากบอกกล่าวถึงสิ่งที่มีจุดเริ่มต้นเดียวกันนั่นคือ ศิลปะที่เรารักและฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ


แต่เมื่อมุ่งมั่นสร้าางสรรค์กระทั่งถึงทางแยกที่ต้องเลือกตามความชอบ เราก็เลือกที่จะเดินกันคนละเส้นทางแม้จะอยู่กันคนละช่วงเวลาก็ตาม

สำหรับสายงานศิลปะแล้วเราทุกคนต่างก็ก้าวมุ่งไปข้างหน้าตามโอกาสและจังหวะเวลาของตัวเองที่ได้สร้างขึ้น


จนหลายครั้งดูเหมือนกับว่า งานที่เราต่างสร้างสรรค์นั้น เป็นเส้นขนานที่ไม่มีวันบรรจบกันได้


แต่เมื่อถึงจังหวะเวลาหนึ่ง ความเป็นจริงของธรรมชาติก็ได้จัดสรรและดึงดูดให้เราได้มาพบกันที่ปลายทางด้วยความบังเอิญ


ทางหนึ่งคือพุทธะ แห่งหินยาน

ทางหนึ่งคือพุทธะ แห่งมหาญาณ

ทางหนึ่งคือพุทธะ แห่งวัชรญาณ

ทางหนึ่งคือพุทธะ แห่งเซ็น


ผลงานทั้งสี่ชุดนี้ ถูกสร้างขึ้นกันคนละช่วงเวลา แตกต่างประสบการณ์ และถูกกาลเวลากัดกร่อน บ่มเพาะ ทดสอบ มองโลกอย่างที่ตนสัมผัส

สู่ทางเลือกแห่งความสงบเฉพาะตน เพื่อเข้าใจในความปวดร้าวของแต่ละจิตวิญญาณ กระทั่งถูกกลั่นออกมาตามความชอบและจริตของแต่ละคน


นิทรรศการ "สู่จุดหมายเดียวกัน" นี้ แม้พวกเราทั้งสี่จะเริ่มต้นด้วยเวลา อายุ เหตุผล และความชอบแตกต่างกัน


แต่ก็ยังสร้างผลงานออกมาเเสมอ ตามเงื่อนไขของเวลาที่แต่ละคนได้จัดสรรไว้ และในที่สุด เวลาที่ใช่ ในจังหวะที่เหมาะสม ก็ได้เกิดขึ้น

ช่วงเวลาที่ลงตัวถูกแรงดึงดูดเข้าจัดการให้แต่ละคน ดูคล้ายถูกตรึงและดูดกลืนจนมาถึงทางแยกที่ต้องมาบรรจบกัน


ระหว่างทางแยกของชีวิตและจิตวิญญาณ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน


สุดท้าย การที่จะได้เข้าใจสุข ทุกข์ หรือความต้องการหลุดพ้นในมุมมองของพวกเรา อาจไม่ใช่คำตอบที่จำเพาะเจาะจงให้กับผู้ใด

แต่หวังว่าผู้ที่ได้ชื่นชมจะได้สัมผัสถึงผลงานที่ส่งคลื่นสัญญาณที่ตั้งใจสื่อออกไปนั้น จะ้ได้รับถึงพลังงานที่ดี แม้ไม่ได้เอ่ยเป็นคำพูดหรือตัวอักษรก็ตาม


เราอาจใช้ชื่อเรียกและเลือกใช้วิธีการที่รับมือกับทุกข์ สุข แตกต่างกันไป แต่ท้ายที่สุดแล้ว พวกเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรากำลังเดินทาง "สู่จุดหมายเดียวกัน"


และแน่นอนว่าปัจจุบันขณะนี้ เรากำลังอยู่ในเส้นทางที่เริ่มหดแคบและสั้นลงของชีวิต และถูกกาลเวลานั้นดีงดูดให้เดินทางมาพบและรวมตัวกัน จนเกิดเป็นนิทรรศการครั้งนี้


พวกเราขออวยพรให้กับทุกท่านที่ได้เข้าชมผลงาน "ONENESS : สู่จุดหมายเดียวกัน" ได้สนทนากับผลงานและตัวเองกันอย่างมีความสุขกันทุกท่านครับ





--------

นิทรรศการศิลปะครั้งพิเศษเก็บความจริงแท้ ความหวังและความงดงามของชีวิต ที่คนรักงานพุทธศิลป์พลาดไม่ได้


11 พ.ย. - 12 ธ.ค. 2565 นี้

ชมผลงานของนักสร้างสรรค์งานศิลป์ 4 คน


"Oneness:สู่จุดหมายเดียวกัน" ART EXHIBITION 2022-2023


ทองเทพ ภมรกุล

เศวต เฟื่องหิรัญ

ประกาศ ภมรกุล

วิทยา ศรีม่วง (Kenny Keng)


ได้ที่ บ้านกอบกุล Health cafe คาเฟ่สีขาวใจกลางเมืองย่านรามา

ตรงข้ามกับรพ.พิษณุโลก (อินเตอร์เวชการเก่า) ร้านติดถนนหัวมุม

เปิดงานนิทรรศการ: 11.11.2022 เวลา 17.30-21.00 น.


#oneness_artexhibition2022#สู่จุดหมายเดียวกัน#พิษณุโลก#Oneness#Phitsanulok#บ้านกอบกุลHealthCafe



ขอบคุณมิตรสหายทุกท่านที่มาร่วมงาน ขอบคุณที่ร่วมสร้างบทสนทนา คำถามใหม่ๆสำหรับชีวิต

ขอบคุณสำหรับเสียงหัวเราะ ขอบคุณที่มาร่วมสร้างสรรค์จนเกิดนิทรรศการครั้งนี้

ขอบคุณทีมงานทุกท่าน ขอบคุณทุกดวงจิต ทุกหัวใจ

ขอบคุณที่ชื่นชอบ ชื่นชมกับผลงานที่แตกต่างกันของเราทั้งสี่คน


นิทรรศการ Oneness : สู่จุดหมายเดียวกัน

สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่ วันที่ 11 พ.ย. -12 ธ.ค.2565 เวลา 10.30-17.00 น.

ที่ บ้านกอบกุล Health cafe คาเฟ่สีขาวใจกลางเมืองย่านรามา

ตรงข้ามกับรพ.พิษณุโลก (อินเตอร์เวชการเก่า) ร้านติดถนนหัวมุม




#oneness_artexhibition2022#สู่จุดหมายเดียวกัน#พิษณุโลก#Oneness#Phitsanulok#บ้านกอบกุลHealthCafe


F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page