top of page

Before 'Embody' solo exhibition


ของขวัญของชีวิตจากโลกใบนี้ ซึ่งโลกมอบให้กับเราทุกคนต่างกันทางเรื่องราว แต่โลกจะมอบแก่นของเรื่องราวให้กับทุกคนนั้นไม่ต่างกัน นั่นคือ ความสุข สุขจากครอบครัว จากมวลมิตร จากเรื่องราวรอบตัว หรือสุขจากสิ่งที่ตัวเองได้ลงมือทำ

เราล้วนเคยเป็นของใหม่บนโลกใบนี้ ซึ่งในขณะปัจจุบันเรากำลังกลายเป็นของเก่าบนดาวดวงนี้ และอีกไม่นาน...กระบวนการทางธรรมชาติจะทำลายและย่อยสลายเราลง มนุษย์ทุกผู้ทุกนามต่างรับรู้ถึงกฏข้อนี้ดี..แต่กลับอยู่ด้วยความหวาดกลัวในระหว่างเส้นทางของลมหายใจ แน่นอนว่ามนุษย์ถูกการตลาดอันแสนฉลาดที่ยัดเยียดความกลัวขายให้อย่างไม่รู้ตัวผ่านความเชื่อ ในเมื่อความไม่แน่นอนคือความจริง และความจริงคือธรรมชาติ แต่มนุษย์กลับถูกตั้งระบบให้เชื่อถึงความแน่นอนโดยส่งผ่านสินค้าคือความกลัว หลังชีวิตถูกธรรมชาติทำลาย จนหลายชีวิตไม่อาจจะทำความรู้จักกับศักยภาพที่แท้จริงของตัวเองเลยจนลมหายใจสุดท้ายก่อนการวิวัฒนาการครั้งใหม่ของสสารที่แยกสลายจะรวมตัวกันใหม่อีกครั้ง ในที่สุดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของผมก็เกิดขึ้นเป็นเรื่องเป็นราว หลังจากเปิดให้ชมแบบเงียบๆ ในสตูดิโอของตัวเอง และการแสดงผลงานในต่างแดน หรือการแสดงร่วมกับศิลปินท่านอื่นๆกว่าระยะเวลาตั้งแต่เริ่มทำงานศิลปะมากว่า 30 ปี แต่ละช่วงเวลาก็มีความจริงจังกับงานศิลปะแตกต่างกันไป

แต่ทุกสิ่งที่ลงมือทำจะมีหลักการของศิลปะเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเสมอ

และในที่สุด ผลงานชุด "embody" ก็ออกมาสู่สายตาชาวโลก ด้วยความต้งใจ ความลงตัวของจังหวะ โอกาส เวลา และมิตรอันประเสริฐ ทั้งรุ่นพี่ รุ่นน้อง ที่มาร่วมกันติดตั้งจัดเตรียมผลงานจนเสร็จสิ้น และเต็มที่กับวัตถุดิบและพื้นที่ที่มี

นิทรรศการครั้งนี้จึงสำคัญกับผมมาก สำหรับข้อความที่อยากส่งถึงผู้ที่ถูกเลือกในแต่ละผลงาน ผมรู้ดีว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีต่อผู้คนที่สัมผัสด้วยหัวใจ ซึ่งมันเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาต่อสังคม

ขอบคุณพี่บิว ไดเรกเตอร์ แม่ระวิงแกลเลอรี่ ผู้มั่นคงซึ่งพันธกิจ พี่แก้วสตรีหลังบ้านพี่บิวผู้คอยสนับสนุนตลอดมา ขอบคุณอ.เบิ้ม ผู้มีหัวใจรักในงานศิลปะ และพร้อมเสมอที่จะทุ่มเทให้สิ่งที่เขารัก ขอบคุณลุงหนวดที่มาช่วยกันขนงานศิลปะด้วยความตั้งใจและดูแลอย่างดี ขอบคุณ เก่ง รุ่นน้องเจ็ดยอด ศิลปินรุ่นใหม่ที่มีมุมมองชีวิตอันเรียบง่ายแต่ทรงพลัง ขอบคุณปู ภรรยาที่คอยสนับสนุนทุกกิจกรรมของผม ด้วยการดูแลหลังบ้านเป็นอย่างดี ขอบคุณเฟิรส เฟิร์น ลูกชาย ลูกสาว ที่สนับสนุน คอยช่วยงานพ่อไม่ว่าจะหนักหนาเพียงไหนก็ตาม ซึ่งทุกคนยอมเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อความฝันของพ่อ ขอบคุณโกเศวตและโกกาศ ขอบคุณเตี่ยแห่งเมืองพิษณุโลกที่สนับสนุนตลอดมานับสิบปี ขอบคุณนักสะสมผลงานของผมทั้งในไทยและต่างประเทศที่เชื่อใจและเล็งเห็นความมุ่งมั่นที่ผมมีเสมอด้วยการลงทุนในผลงานของผม ขอบคุณเพื่อนๆที่มีหัวใจรักงานศิลปะ ทั้งสนับสนุนความคิดและสินค้าทุกอย่างของผม ที่ทำเพื่อเป็นทุนสร้างงานศิลปะ ขอบคุณทุกเหตุการณ์ที่จุดประกายผมให้สร้างงานชุดนี้ขึ้นมาเพื่อทุกคนที่ต้องการออกจากหลุมดำของตัวเอง "เราจะไม่มีวันเห็นคุณค่าของแสงที่ลอดมาท่ามกลางความมืดเลย ถ้าเราไม่เคยตกอยู่ในห้วงหลุมดำที่มืดสนิท" ขอบคุณทุกหัวใจอันปราถณาดี ที่มอบพลังดีๆกับผม ขอบคุณจากหัวใจครับ

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page