top of page

Listen to your heart-เสียงกระซิบจากอนาคต 11


ตอนที่ 11: 071 - 084

"ความสงบไม่ได้มาจากการร้องขอ..."

ผมเคยวิ่งตามหาความสงบ

ผมเคยออกเดินทางข้ามอำเภอ ข้ามจังหวัด ข้ามประเทศ

ไปจนถึงสถานที่ซึ่งผมคิดว่าจะให้ความสงบได้มากที่สุดในโลก

ข้ามมะเล ข้ามภูเขาที่ด้านข้างเป็นเหว เลาะเทือกเขาหิมาลัยไปจนเกือบสุดแนวเขา

ระหว่างเดินทางพบคนท้องถิ่นที่ใช้ภาษอังกฤษไม่ได้เลย

เพราะที่อินเดียมีหลายภาษามาก

ผมนั่งรถท้องถิ่นเพียงลำพังโดยไม่รู้ว่ารถคันนี้จะพาผมไปถึงส่วนไหนของโลก

กระทั่ง...

ผมไปยืนอยู่หน้าท่พักของท่านดาไลลามะ ลามะผู้นำแห่งประชาชนชาวแห่งทิเบตผู้ลิ้ภัยมากพร้อมกับ

ประชาชนของท่าน จนมาตั้งหมู่บ้านทิเบตชั่วคราวที่นี่

ดารัมซาลา ประเทศอินเดีย

แต่อย่าคิดว่าผมเจอท่าน ผมไม่เจอ ท่านเดินทางไปออสเตรีย

ผมเดินวนๆไปรอบๆบริเวณวัดอันเงียบสงบ เดินเข้าห้องของท่าน ห้องและเก้าอี้ที่ท่านใช้รับแขกประจำ ได้อยู่ใกล้ๆ ได้สัมผัส เพียงลำพัง

ผมเดินวนอยู่ทั่วบริเวณวัด และสภถานที่ใกล้เคียง 3 วัน ผมก็เดินทางต่อ

ในขณะที่ในใจครุ่นคิดตลอดว่า หากผมพบท่าน ความสงบของเกิดขึ้น

ผมคงดีใจ ตื่นเต้น และพบคำตอบของชีวิตที่สมบูรณ์

ผมได้คุยกับเพื่อนชาวธิเบต

เพื่อนที่เรารู้จักกันด้วยการพูดคุยโดยบังเอิญจากอาหารเช้า

พวกเขาเดินทางข้ามเขาหิมาลัย เพื่อมาอยู่กับผู้นำทางจิตวิญญาณของพวกเขา

แม้ไม่ได้กลับประเทศแต่พวกเขาก็บอกว่าพวกเขามีความสุขดี เพราะทุกเวลาพวกเขามีผู้นำอย่างท่านดาไลลามะอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญเขาบอกว่า เราสามารถเลือกได้ ตอนนี้เลย

ผมได้รับคำตอบนั้นจริงๆ

ไม่ใช่ที่ปลายทางที่ต้องพบดาไลลามะ

แต่มันคือระหว่างทางนั้น

ผมได้พบเจอกับอะไรมากมาย ทั้งบรรยากาศภายนอก

และบรรยากาศของภายในความคิด มุมมองต่างๆที่เกิดขึ้นต่างไปจากเดิม

ตอนนี้ ผมรู้ว่าไม่มีความสมบูรณ์นั่นหรอก

มีแต่เราต้องทำความรู้จัก เรียนรู้ที่จะเข้าใจตนเองในทุกวัน

เพราะทุกนาทีบนโลกนี้มีการเปลี่ยนแปลง

และเมื่อทุกอย่างเปลี่ยนแปลง สิ่งที่ต้องปรับตัวให้มั่นคงไม่กระเพื่อมตามแรงอารมณ์นั้น

คือตัวของเราเอง

หลังจากนั้นงานชุดนี้ก็เกิดขึ้นา

และปัจจุบันจนถึงอนาคต ผมเองก็ยังคงต้องสำรวจและซ่อมแซมอรมณ์ของตัวเองในทุกวัน

ด้วยกำลังสติของตัวเอง

และหากท่านคิดว่านี่เป็นทางลัด ท่านเข้าใจผิด

ทักษะไม่มีทางลัด การเรียนรู้จักกับเสียงของตัวเองก็ไม่มีทางลัด

ต้องฝึกและเข้าใจด้วยตัวเอง

เพียงแต่ภาพบางภาพ บทความบางบทความ

อาจทำให้ท่าน ได้เข้าถึงตัวเองง่ายขึ้น

งานในชุดหลังจากนี้ ตัวอักษรจะน้อยลงกว่าเดิม

เพราะผมอยากให้ทุกคนที่สัมผัส ได้พูดคุยกับตัวเองมากขึ้น

เข้าใจตัวองมากขึ้น เพื่อการตัดสินใจที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ตอนนี้ เข้าสัมผัสกับภายในของตัวเองกันได้เลยครับ

.......

****อย่าลืมนะครับ**** มองว่าก่อนว่าแต่ละภาพสื่อสารอะไรกับเรา จากนั้นค่อยอ่าน การสื่อสารไม่มีคิดถูกหรือผิด จากนั้นคัดกรองนำทุกอย่างมารวมกัน แล้วเสียงภายในของคุณจะตอบคุณเอง

............

071-333: ความรอบคอบ

จงรอบคอบแม้เพียงสิ่งเล็กน้อย เพื่อเราจะได้เรียนรู้จักขีดจำกัดของตัวเอง

ต้นไม้ใหญ่ มีจุดกำเนิดจากเมล็ดพันธุ์เล็กๆ

072-333: สิ่งที่เป็น

ความสงบไม่ได้มาจากการร้องขอ

ไม่ต้องตามหา มันคือสิ่งที่เราเป็น หน้าตาของมัน

คือสิ่งที่เราลงมือกระทำ มันคือสิ่งที่เรายื่นให้กับผู้อื่น

คือสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากภายในของตัวเอง

073-333: ความเข้มแข็ง

เราไม่มีทางรู้จักกับความเข้มแข็งของตัวเอง จนกว่าจะถึงทางตันและเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เดินเข้าเผชิญ และเมื่อการเผชิญหน้ากับความกลัวเกิดขึ้น

จงเลือกที่จะรอดและมีชีวิต

074-333: การถ่อมตน

การถ่อมตน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ใดๆ

แต่จงสังเกตและเรียนรู้ที่จะรู้จักกับชีวิต

จากความถ่อมตนนั้น

075-333: วิวัฒนาการ

วันธรรมดาวันหนึ่งเพียงเสี้ยววินาที ทุกอย่างกเปลี่ยนไป ประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่จะเปลี่ยนแปลง DNA ของเราเอง

076-333: The power

“พลังงาน คล้อยตามความคิด”

077-333: Blind

“หากจิตใจมืดบอด แม้เห็นสิ่งมีชีวิต ก็ไร้ชีวิต”

078-333: Watch

ความจริง ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงการฟัง ความจริง ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงการอ่าน

ความจริง ไม่ใช่เพียงความเข้าใจ ความจริงของเธอ ของฉัน ของใคร

หรือความจริงระหว่างกลาง ร่วมกัน

079-333: Wanted

เราแตกต่างกันเพราะตัวเราเอง หรือสังคมทำให้เราแตกต่าง

ในความบิดเบี้ยวของกาลเวลา

อย่าตกใจ มันเป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้ว

โลกยังคงเป็น...อย่างที่เป็น

080-333: Box

จักรวาลของเราอาจอยู่ในกล่องของใครบางคน ใครบางคน อาจอยู่ในกล่องจักรวาลของเรา

หากจักรวาลคือการสร้างสรรค์ คงไม่ได้หมายความเพียงนักเขียน กวี ศิลปิน

แต่มันคือชีวิตของเรา ที่สามารถออกแบบสร้างสรรค์มันได้ด้วยตัวเราเอง

081-333: Gone

ไร้แสง ไร้สี ไร้เวลา ไร้เรื่องราว

082-333: Still

“มองให้เห็นและ ลอยเหนืออารมณ์

083-333: Fact

ความจริงของอีกฟากกาลเวลา...ที่เราได้พบกัน ฝากผ่านความคิดถึง ชื่นชม ยินดี และเสียงหัวเราะ มีคำขอโทษ มีให้อภัย มีความเข้าใจ

....ลืมตากลับมาอีกฝากของความจริงอีกด้าน เวลาที่ซ้อนทับเหยียดกายลุกขึ้น พร้อมเดินต่อไป

084-333:Possible

จักรวาลไม่เคยหันหลังให้กับผู้ที่มีความพยายาม .....อย่าหยุดฝัน

..........................................

ตอนต่อไป ภาพที่ 085-112

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page