top of page

Listen to your heart-เสียงกระซิบจากอนาคต 1


ตอนที่ 1: ของฝากจากคนเคยแปลกหน้า

"หากแยกเสียงนั้นไม่เป็น มันอันตราย

และเมื่อเข้าใจเสียงนั้น มันจะมีแต่พัฒนาการ..."

หากคุณต้องการรู้จักกับตัวเอง

เพียงเหมือนกับสิ่งมีชีวิตหนึ่งบนโลก ชีวิตหนึ่ง

คุณจะคุยอะไรกับเขา? คุณจะถามอะไร?

อยากรู้สิ่งไหน? รู้ไปทำไม? เพื่ออะไร?

การสื่อสารกับตัวตนแท้จริงที่อยู่ภายในของเราเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญ

เพราะสิ่งที่อยู่ภายในนั้นเป็นตัวตนที่ไม่ถูกผูกมัดด้วยสังคม หน้าที่การงาน

เราคุยกับตัวตนของเราอย่างเรียบง่ายในทุกวัน

เรามักปลอบโยนตัวเองเสมอทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว

เรามักหาวิธีสื่อสารกับตัวตนของเราเพื่อเติมพลังงานให้กับตัวเอง

เพื่อเพิ่มแรงขับภายในให้แข็งแรง และหาพลังงานมาเติมจิตใจให้สมบูรณ์เสมอ

สำหรับการทำหน้าที่จากจิตวิญญาณภายในทั้งที่รู้ตัวและดำเนินไปอย่างเป็นธรรมชาติ

แต่ความสำคัญอยู่ที่แรงขับจากภายในที่แท้จริงนั้น มาจากอะไร?

แรงขับที่มาจากความสุข ความทุกข์ ผิดหวัง ล้มเหลว

หรืออยากให้สมหวังเพียงเพื่อให้พ้นจากทุกข์

เรามักแสวงหาพลังใจ เพื่อให้เกิดแรงขับจนก่อพลังงาน

เพื่อทำให้ชีวิตนั้นเดินต่ออย่างมีความหมาย ที่หลายๆครั้งเรามักหลงลืม หรือบางทีอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า

เรามีลมหายใจอยู่นั้นเพื่ออะไร?

ที่เราทำอยู่นั้น เพื่อสิ่งที่เรากำลังต้องการจริงๆเหรอ?

บางเรื่องคุยกับคนอื่นได้ แต่หลายเรื่องต้องสื่อสารกับตัวเอง เพียงลำพัง

เราจึงหาหาวิธีต่างๆเพื่อเยียวยาและรักษาจิตใจของตัวเอง

ให้กลับมามีพลังที่เต็มเปี่ยม เพื่อลุยต่ออีกครั้ง

ความผิดหวังเล็กๆ การตกอยู่ในโลกแห่งความขมขื่น

อึมครึมจมอยู่กับความทรงจำครั้งอดีตที่ล้มเหลวมานับไม่ถ้วน

จนรู้สึกชาชินและเข็ดขยาดกับเรื่องราวใหม่ สังคมและสิ่งแวดล้อมใหม่

ขาดพลังขับเคลื่อนเหมือนจมอยู่ในหลุมลึกที่มืดมิด

ไม่อยากที่จะลุกยืนขึ้นปีนออกจากหลุมนั้น แม้มีคนมาฉุดก็ไม่ยอมออกจากหลุมนั้น

ทำให้ภายนอกของเราดูเหมือนมีความเศร้า แม้ยามหัวเราะร่าเริง

ความอ่อนแอในใจทำให้เราต้องหาฮีโร่ในดวงใจสักคน

ผู้ที่คอยลากเราขึ้นจากหลุมดำหลุมนั้นครั้งแล้วครั้งเล่า

หากแต่ข้อจำกัดของความเป็นมนุษย์ทำให้เราต้องผิดหวังกับฮีโร่เหล่านั้นครั้งแล้วครั้งเล่า

บรรทัดต่อจากนี้ไป ผมจะค่อยๆเล่าถึงเวลาที่ผมได้คิดและใช้ไป อย่างไรก็ตาม ผมหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถทำให้คุณได้รู้จักกับบุคคลสำคัญที่สุดในชีวิต นั่นคือ ตัวคุณเอง

ขอให้โชคดีครับ - 케니 -

01.08.2017

...........................................................................................................

Listen to your heart-เสียงกระซิบจากอนาคต

ตอนที่ 1: ของฝากจากคนเคยแปลกหน้า

“เมื่อได้ยินเสียงกระซิบจากตัวตนของคุณ จงก้าวออกไป

.....จากนั้นคอยตั้งใจฟัง และเดินตามเส้นทางนั้น...”

คำถามคือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่านั่น! เป็นเสียงของใคร?

....เสียงของตัวตนแห่งความสำเร็จของเราในอนาคต

หรือเป็นเสียงของกลุ่มปีศาจที่กำลังไล่ล่าเรา…

ที่สำคัญคือ

เราต้องต่อสู้กับเสียงอันสับสนนั้นมานานแค่ไหนแล้ว?

สมุดสเก๊ตช์ปึกใหญ่เล่มหนาสีฟ้า ถูกบรรจงเขียนชื่อบนหน้าปก

ส่งมอบให้กับผมเพื่อเป็นที่ระลึกจากเพื่อนชาวเกาหลีของผมคนหนึ่ง

ซึ่งมอบให้ก่อนกลับประเทศ เขาบอกให้ผมเก็บไว้วาด วาดอะไรก็ได้

ครั้งแรกผมปฏิเสธ แต่ในที่สุดก็ต้องรับสมุดเล่มนี้ไว้

และหลังจากวันนั้น ชีวิตของผมก็เริ่มเปลี่ยนไป

ความบังเอิญเริ่มตั้งแต่ผมตัดสินใจเก็บเสื้อผ้าเพียงไม่กี่ชุด

เพื่อจะเดินทางโดยมีเป้าหมายที่ไร้แผนการ

ผมคิดเพียงแค่จะเดินทางไปบริเวณด่านชายแดนซึ่งเปิดขึ้นใหม่ที่ประเทศไทย

ผ่าน “ด่านภูดู่” ประตูสู่ลาวเหนือล้านช้างหลวงพระบางประเทศลาว

เพื่อเข้าประเทศเวียดนามสู่เมืองซาปา

เรื่องราวดีๆที่เกิดขึ้นระหว่างทาง โดยเฉพาะมิตรภาพของชาติพันธ์ที่หลากหลาย

เสน่ห์ที่แตกต่างทำให้เรามองเห็นมุมมองอันหลากหลาย

จนกระทั่งผมได้เจอกับพวกเขาโดยบังเอิญ

เราเจอกัน 3 ครั้งระหว่างการเดินทาง 2 โรงแรม ใน 2 ประเทศ จากการทักทายกันเพียงรอยยิ้ม

ในที่สุดเราก็เริ่มสอบถามพูดคุยและแลกเปลี่ยนทริปเดินทางกันว่ามีที่ไหนน่าสนใจกว่าที่รู้หรือไม่

ปรากฏว่าเส้นทางของเราตรงกัน

คงเพราะเราต่างไม่กำหนดมาก่อนว่าจะไปไหนก่อนหรือหลัง

ทุกอย่างจึงปรับเข้าหากันอย่างง่ายดาย

แน่นอนว่าหากเราไม่อยากร่วมทางในเส้นทางเดียวกัน ทุกอย่างก็จะปรับออกห่างกันอย่างง่ายดายเช่นกัน

คิม เท่ฮอน และชอล ยอนชู สามีภรรยาชาวเกาหลี

นักเดินทางที่ตามเก็บวิถีชีวิต ความคิด ของผู้คนในแถบอาเซียนกว่าสามเดือน

พวกเขาเดินทางมาเพื่อสร้างฝันหลายๆอย่าง เป็นเหมือนภารกิจของชีวิตที่พวกเขาต้องทำในชีวิตนี้

เราเดินทางไปด้วยกันโดยผมไม่รู้ว่าพวกเขาทำงานอะไร

และเดินทางนานหลายเดือนแบบนี้ ด้วยจุดประสงค์อันใด

ซึ่งพวกเขาเองก็รู้จักผมน้อยเช่นกัน

แต่เสียงจากภายในบอกผมว่า

เราควรใช้เวลาที่มีอยู่เพียงน้อยนิดนี้ร่วมกันอย่างมีคุณค่า

พวกเราอยู่ใช้ช่วงเวลาที่บรรจบกันตั้งแต่ลาว เวียดนาม

กระทั่งถึงประเทศไทย ซึ่งมันทำให้พวกเราสนิทกันจนยากที่จะร่ำลา

จนเป็นที่มาของสมุดสเก๊ตช์ และมิตรภาพ

ซึ่งเปรียบเหมือนของขวัญแห่งชีวิตของผม ณ ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต

ที่สำคัญ คงเป็นความพิเศษของภาพแต่ละภาพนั้นถูกส่งมาจากเสียงกระซิบที่มาจากภายใน

ผมเรียกมันว่า “เสียงกระซิบจากอนาคต”

ซึ่งส่งมอบให้กับผมเพื่อขบคิดและตีโจทย์ให้ดีในวันต่อวัน

ในช่วงเวลานั้นความหวาดหวั่นยังคงเป็นเสียงกระซิบอีกด้าน

ที่อยู่ตรงข้ามซึ่งกำลังใช้ความพยายามเพื่ออธิบายว่า

สิ่งที่ผมกำลังทำนั้นไม่มีทางที่จะทำได้สำเร็จ เพราะในอดีตผมไม่เคยทำสำเร็จ

เหตุผลแห่งความล้มเหลวถูกส่งมาเป็นข้อๆ ถึงนิสัยดั้งเดิมของผม

“นายจะมีโอกาสได้วาดสักกี่แผ่นกัน

นายอาจเอาไปเขียนเล่น อาจสเก๊ตซ์งานทิ้งไว้

จากนั้นหากใช้ไม่ได้นายก็ขยำทิ้ง หรือไม่ก็วางกองอยู่บนชั้นและใช้ไปไม่ถึงครึ่ง

ไร้ประโยชน์ อาจเพราะกลัวหมด กลัวกระดาษเสีย กลัวงานไม่ดี

กลัวเสียงาน กลัวเพื่อนเสียใจ กลัวไม่มีเวลา กลัวผิดคำพูด”

ในขณะที่เสียงอีกด้านพยายามตะโกนด้วยเสียงอันดังกึกก้องในห้วงของความคิดว่า

“นี่คือโอกาสที่วิเศษที่นายจะได้ฝึกวินัยของตัวเอง ฝึกเปลี่ยนมุมมอง

ฝึกสังเกตความคิดของตัวเองในแต่ละวัน ฝึกฝีมือ

ฝึกความรับผิดชอบต่อเสียงภายในทีไม่มีใครล่วงรู้ ภาพเหล่านี้อาจเป็นบางอย่างที่นายคาดไม่ถึง

เพราะไม่มีทางรู้ว่าแต่ละภาพจะเป็นอย่างไร

และเมื่อรวมทั้งหมดแล้วนายอาจได้ภาพที่รวมนายไม่เคยเห็นมาก่อนเลย

นายจะเห็นตัวตนที่ผ่านมาของนายใน 1 ปี นายจะเห็นความพยายาม ความตั้งใจ

และความซื่อสัตย์ต่อตนเอง”

สารพัดความหวังและกลัวที่กำลังต่อสู้กันอยู่ภายในความคิด

มันดูอบอวล อึมครึม ดั่งพายุที่กำลังก่อตัว ทำให้ผมดูเหมือนหยิ่ง เหม่อลอย เซื่องซึม

คุยไม่ค่อยรู้เรื่องในสภาพการกระทำของร่างกายภายนอกกับสังคมรอบข้าง

ผมคิดจากพื้นฐานเดิม ประสบการณ์เดิมต่อไปว่า

จะเขียนอะไรดี วาดภาพขาวดำ ภาพดินสอ หรือรวมๆกันคละกันไป

วาดไปเรื่อยๆเจออะไรกวาด

ปัญหาคือ จะวาดอะไรหมด ผมขยันขนาดนั้นเลยเหรอ?

ทุกอย่างนั้นเริ่มต้นจากก้าวแรก เพราะเมื่อเริ่มต้น

กระบวนการ วิธีการ ตลอดจนกระทั่งเวลา เราจะได้รับ เวลาจะขยาย

และมอบโอกาสให้กับเราเท่าที่เราต้องการ

ความมุ่งมั่นจะสร้างเครื่องมือให้เราและส่งความร่วมมือมาให้กับเรา

ผมเชื่อแบบนั้น ...

ผมเชื่อในแผนการที่สัญชาติญาณอันเป็นพื้นฐานแห่งตัวตนของเรา

ตัวตนของเราจากอนาคตจะคอยกระซิบเสียงส่งมอบให้

และตอนนี้ ผมขยับตัวตอบรับเสียงกระซิบนั้นแล้ว

ผมเลือกที่จะ ลงมือทำ!

............................

Next >> ตอนที่ 2: กระดาษที่ว่างเปล่า No.000 : เริ่มต้นจาก 0

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page