top of page

7 ขั้นตอนสำคัญวาดสีน้ำมัน


เป็นงานวาดสีน้ำมันอีกภาพ ที่อยากกลับมาวาดแบบคลุมสีแบบ Realistic เพลินๆ หลังจากที่รูปวาดสีน้ำมัน หรือสีชอล์กก่อนหน้า จะวาดแบบ Impressionism ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบเปลี่ยนเทคนิคการวาดภาพเรื่อยๆ วนไป ผมว่ามันไม่น่าเบื่อ ไม่สร้างกรอบไว้ครอบตัวเราเองดี ภาพนี้จึงอยากให้เป็นแบบอยู่ในบรรยากาศสบายๆ ดูอบอุ่นและใจดี โดยเลือก BG แบบธรรมชาติ ไม่คลุมโทนสีให้อยู่ในบรรยากาศแบบสีสันสดใส หรือ ดูเคร่งขรึมเกินไป

1.การรองพื้น การใช้สีรองพื้นเพื่อปรับสายตา

งานชุดนี้ผมรองพื้นผ้าใบด้วย Gesso เพื่ออุดร่องผ้าใบให้ตื้นขึ้น และยึดสีน้ำมันกับผ้าใบให้กระชับมากกว่าผ้าใบวาดภาพทั่วไป และใช้สีเหลืองคลุมการมองเห็นสีจากสายตาปกติของเรา

2. ลงสีแบบต่อสีในขณะที่สียังไม่แห้งโดยยังไม่ต้องเกลี่ยสี ต้องขึ้นตัวให้เสร็จก่อน เพราะเวลาลง BG อีกวัน ส่วนนี้จะเกือบแห้ง ทำให้สามารถเก็บ Detail รอบสองได้พอดี

3. เก็บรายละเอียดภาพตอนสีหมาดๆ ใกล้แห้ง ตอนนี้สำคัญครับ สามารถเก็บรอยต่อของสีได้โดยสีจะไม่กวนกัน เพราะบางสีเป็นคู่ตรงข้าม หากกวนกันมากๆค่าของสีจะเปลี่ยน และทำให้ภาพเป็นแป้ง

พอลงครบทั้งภาพก็เริ่มเก็บ Detail สีกำลังหนึบๆพอดี

4. เก็บภาพรวม ขั้นตอนนี้ เล็งภาพ แล้วเบรคสี BG เพื่อผลักระยะของภาพ

5. เก็บรายละเอียดตอนสีแห้ง ทิ้งเวลาไว้จนแห้ง แล้วมาเก็บ Detail รอบสามอีกครั้ง ช่วงนี้เก็บรายละเอียดเยอะ เน้นแค่ สีแท้ของภาพ เช่น สีเข้มสุดกับอ่อนสุด เพราะเนื้อสีจะเป็นสีบริสุทธิ์จะไม่กวนกับสีอื่นซค่งแห้งไปแล้ว

เสร็จละครับ

7 . เคลือบ ต้องเคลือบภาพด้วยครับ เพราะค่าสีบางสีที่หายไปช่วงเราเก็บสีทับ จะทำให้สีด้าน เมื่อเราเคลือบ วานิชเคลือบสีน้ำมัน จะทำให้ค่าของสีกลับมา แถมยังช่วยรักษาคุณภาพของภาพ ไม่ให้สีเปลี่ยน หรือเหลือง แตกเมื่อนานไป

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page