top of page

8 ขั้นตอนชมงานศิลป์เพิ่มความสนุก


8 ขั้นตอนชมงานศิลป์เพิ่มความสนุก

คงต้องยอมรับละครับว่า หลายๆครั้งผมเองก็มองภาพที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นบางภาพไม่ออก ยิ่งดูยิ่งซับซ้อนไม่เข้าใจในมุมมมอง แนวคิด ตลอดจนถึงวิธีการที่ศิลปินเหล่านั้นสร้างสรรค์ออกมา แต่ด้วยภาพของงานศิลปะนั้นเป็นอักษรสากลที่คนทั้งโลกสามารถเข้าใจได้โดยไม่ต้องฝึกพูด ซึ่งไม่ว่าจะวัยไหน ตั้งแต่เด็กจนถึงวัยชราก็สามารถรับรู้อารมณ์เหล่านั้นได้โดยไม่ต้องอ่านทีละบรรทัด

คราวนี้ ลองเพิ่มประสิทธิภาพก่อนเดินชมภาพหรือหลังจากชมภาพแล้วหาข้อมูลเพิ่มเติม ด้วย 8 วิธีชมงานศิลปะให้สนุกและได้ความรู้เพิ่มขึ้นกันครับ

1. รู้เรื่องราวของงาน

ไม่ว่าจะเป็นความรัก สังคม การเมือง การล้อเลียน หรือการแสดงทักษะฝีมือ ว่าศิลปินผู้นั้นต้องการแสดง หรือสื่อสารอะไรออกมา ซึ่งศิลปินแต่ละคนจะมีเทคนิควิธีการสื่อสารที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากเราเข้าใจ จะทำให้จินตนาการตามไปได้ไม่ยากนัก

2. รู้เรื่องราวของตัวศิลปินผู้สร้างผลงาน หากเรารู้ว่าเขานำต้นแบบมาจากไหน นำมาจากความคิด หรือเขาเดินออกไปวาดกลางวงสงคราม การประท้วง ในความทรจำ หรือถ่ายภาพมาแล้วนั่งวาดตามภาพถ่าย ซึ่งเราจะได้อารมณ์ของภาพและเทคนิคการปาดฝีแปรง เส้นดินสอ ตลอดจนการใช้สี ตามทันอารมณ์ของศิลปินได้

3. เข้าใจสังคมในยุคนั้นๆ

ภาพหญิงงามที่อวบอั้นหรือดูผอมแห้งไร้เรี่ยวแรง อาจเป็นความนิยมในยุคๆหนึ่งที่ตัวศิลปินต้งใจที่จะวาดขึ้น ไม่ว่าจะด้วยอารมณ์ไหน ซึ่งนั่นก็เป็นอีกจินตนาการหนึ่งที่เราสามารถคิดตามได้

4. ถอยมองไกล

ลองถอยมาอีกนิด บางครั้งเราอาจเห็นมุมมองของการเล่าเรื่องภาพในภาพรวมที่ตัวศิลปินต้องการสื่อจนเราคาดไม่ถึง หรือไม่ เราก็อาจมองเห็นบางอย่างรวมกันโดยบังเอิญ ซึ่งตัวศิลปินเองก็คาดไม่ถึงเช่นเดียวกัน

5. เพ่งมองระยะใกล้

อาจยื่นหน้าเข้าไปมองใกล้ภาพอีกสักนิด เพื่อมมองดูฝีแปรงและความแม่นยำของตัวศิลปิน หรือไม่บางทีอาจมีบางภาพซ่อนอยู่ภายในเงามืดนั้นก็ได้

6. สำรวจ เข้าใจวิธีการชม

งานศิลปะบางประเภทศิลปินต้องการให้สัมผัสได้เพื่อรู้สึกถึงพื้นผิวของวัตถุ แต่บางประเภทห้ามสัมผัสโดยเด็ดขาด แม้กระทั่งการยืนระยะใกล้เกินควร เพราะลมหายใจอาจไปลดคุณภาพของสี หรือผู้ชมอาจเผลอแคะเม็ดสีให้หลุดกระเด็นออกมา

7. คุยกับตัวเอง

ลองถามดูว่าตัวเราได้อะไรจากสิ่งที่เห็น มุมมองของเราสอดคล้อง ต่อต้าน หรือกำลังคล้อยตามแนวคิดนั้น ภาพบางภาพอาจเปลี่ยนความคิดและชีวิตเราไปทั้งชีวิต

8. บุคคลิกภาพของตัวศิลปิน

เลิกยึดติดภาพที่ศิลปินต้องดูเซอร์ ผมยาว ใส่ชุดประจำเป่า แล้วกลับมามองไปที่เรื่องราวของภาพภายใน ภาพคือภาพ ไม่ว่าจะเป็นความชำนาญทางความคิด ฝีมือ หรือเพียงเอาใจตลาด แยกระหว่างจิตที่ใช้วาดเขียน กับร่างกายที่ใช้ทักษะ และกรอบของชุดแต่งกายที่มีไว้เพื่อเป็นเอกลักษณ์การตลาดของตัวศิลปินเพียงเท่านั้น

8 ข้อ เพียงแค่นี้ก็สามารถดูงานศิลปะได้สนุกมากขึ้น ได้ข้อคิด เรื่องราว มุมมองที่หลากหลาย ผ่านตัวศิลปินผู้สร้างสรรค์ ซึ่งศิลปินหลายๆคนต้องการชี้แนะให้เข้าใจถึงหลักความจริงของธรรมชาติ ชีวิต และความเป็นไปของมนุษย์ หรือ จะยังชีพด้วยวิชาชีพการวาดภาพตามผู้จ้างสั่งนั่นก็คือการสร้างงานศิลปะ เป็นการสร้างสรรค์จากจิตวิญาณของมนุษย์ผู้หนึ่ง อีกทั้งเรายังจะได้เห็นและสามารถเข้าใจผลงานศิลปะที่ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์มานั้น ว่ากว่าจะค่อยๆลากเส้นดินสอเพื่อร่างแต่ละเส้นจะกลายมาเป็นภาพที่สื่ออารมณ์นั้นต้องผ่านการตกตระกอนมาหลายขั้นตอน เราก็จะมองเห็นคุณค่าของงานศิลปะทุกชิ้นที่สร้างสรรค์ขึ้น และเมื่อดูมากๆเข้า เราจะเข้าใจถึงจิตวิญาณที่แท้จริงในภาพว่า เป็นภาพที่ทำกันซ้ำๆจนขาดจิตวิญาณหรือเป้นภาพที่กลั่นออกมาจากภายในจนเป็นผลงานชิ้นเดียวในโลก

ทีนี้เราก็สามารถเดินเข้าหอศิลป์ได้อย่างสมาร์ท มีความสุข และสนุกในชีวิตได้ทั่วโลกละครับ

สถานที่ : Hanoi Fine art Museum , HO CHI MINH Museum ,Hanoi Vietnam

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page