top of page

14 แนวทางทะลวงความคิดสร้างสรรค์


ประเดิมภาษาไทยใน Blog ใหม่เป็นบทความแรกครับ

หลังจากที่ ฟูมฟักอยู่บ้านเดิม ALPHA FO มานาน

แต่ด้วยเรื่องราวที่มากขึ้นทำให้ต้องย้ายบ้านใหม่ ด้วยการจัดแนวทางไว้

สำหรับเพื่อนๆทุกท่านได้ทะลวงล้วงเอาความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองนั้น

ออกมาใช้กันอย่างเต็มที่ อย่ารอช้าเลยครับ ลุยกันเลย 14 แนวทางทะลวงความคิดสร้างสรรค์

1. จดทีละข้อ

อย่าลืมสมุดกับดินสอหรือปากกา แล้วจินตนาการเขียนไปเรื่อยๆ นึกอะไรออกก็จดไปลงไปทีละข้อ ไม่ต้องสนว่ามันจะถูกหรือผิด เป็นเรื่องเดียวกันหรือคนละเรื่อง สวรรค์หรือนรก ขอเพียงจดลงไปทีละข้อ อาจจดเป็นตัวอักษร หรือผสมกับภาพวาดก็ได้สนุกๆ ขอเพียงเอาสิ่งที่คออยู่ในสมองออกมาก็พอครับ

2. ลืมไปซะว่ายังมีคอมพิวเตอร์ อยู่บนโลกใบนี้

อยู่กับความคิด สมุด ดินสอ เพราะในโลกของคอมพิวเตอร์มีสิ่งกระตุ้นแล้วดึงโฟกัส

ลากความคิดของเราให้ไปในทิศทางอื่นได้เสมอ

เพราะฉะนั้นใช้วิธีดั่งเดิมติดต่อภายในตัวเองด้วยตัวของตัวเอง

3. หายใจ

ใช่! เราต้องรู้ว่าเรายังหายใจ

ปลดปล่อยเรื่องราวเก่าๆออกไปด้วยลมหายใจออก

รับรู้ลมหายใจใหม่เข้ามาภายในกายให้ลึกสุดในส่วนของร่างกาย

4.เปลี่ยนเรื่องคิด

ความจริงไม่มีวันหายไป หลายเรื่องราวไม่มีวันจางหาย

เราสามารถกระโจนตัวเองไปกับความคิดอื่นก่อนแล้วกลับมามองดูเรื่องราวที่ติดขัด

เราจะเห็นหลายๆอย่างชัดเจนมามกขึ้นด้วยมุมมองและประสบการณ์ใหม่

5. ฟังเพลงใหม่บ้าง

หลายๆครั้งที่เราได้ความคิดดีๆจากบทเพลงที่เราไม่เคยได้ยิน

บางมุมมองที่เราไม่เคยเข้าใจ บางจังหวะที่เราไม่คุ้นเคย

เป็นเหมือนกับการผจญภัยไปยังดินแดนใหม่

เพื่อกระตุ้นการอยากรู้ มองเห็นสิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบ

6. รับฟังทุกความคิด

ทำความรู้จักกับชาวโลกบ้าง ไม่เจาะจงว่าเป็นมนุษย์ สัตว์ หรือต้นไม้

เพราะทุกชีวิตมีวิธีการสื่อสารของตัวเอง ขอเพียงเรายินยอมะเปิดใจที่จะเรียนรู้จักกับคน

และสิ่งมีชีวิตทุกประเภทบนโลกใบนี้

7. เลือกเอาข้อดี มองหาข้อผิดพลาด

ในทุกเหตุการณ์มีสิ่งให้เราเลือกหยิบมาใช้เสมอไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้าย

เพียงหยิบเรื่องดีมาพัฒนาต่อหยิบเอาข้อผิดพลาดมาปรับปรุงแก้ไข

เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้ประโยชน์ได้จากทุกเหตุการณ์

8. อย่ายอมแพ้

เหนื่อยก็พักเก็บแรง ช่วงนี้อาจใช้เวลาฝึกฝนเพื่อรอวันดีดตัวพุ่งให้ทะลุเป้า

แต่อย่าล้มเลิกยอมแพ้ เพราะเพียงแค่ฟังคำเล่าอ้างเห็นถึงแต่อุปสรรคโดยยังไม่ได้ลองทำอะไรเลย

9. ไปในที่ไม่เคยไป ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ

เอาใกล้ๆตัวก่อน เพียงแค่เปลี่ยนเส้นทางการเดินทางที่เป็นปกติไปยังเส้นทางใหม่

หรือเปลี่ยนการกระทำบางอย่างที่เคยชิน เช่น หากถนัดเขียนด้วยมือขวาก็ลองเขียนด้วยมือซ้าย

หรือหากอยากจัดเต็ม ก็แบกเป้ไปตะลุยที่ไหนสักแห่งเพียงลำพัง

ต่างบ้าน ต่างถิ่น ต่างเมือง ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม

เมื่อกลับมารอบตัวของเราอาจกลายเป็นอีกโลกก็ได้

10. พัก

ไม่เหนื่อยก็ต้องพัก อาจนั่งดูหนังที่เล็งจะดูมานาน

หรืออาจนอนอ่านหนังสือตื่นๆหลับๆทั้งวัน เพื่อเก็บพลังงานไว้ลุยต่ออย่างมีประสิทธิภาพ

11. เข้าเสี่ยง

สมองมักเอาตัวรอดด้วยการสร้างความกลัวให้กับเราเสมอ และมักลวงให้เราคุ้นเคยกับวิธีการเดิมๆที่พิสูจน์แล้วว่าปลอดภัย ทำให้เราจมอยู่กับวังวนคำตอบและความคิดเดิมๆ

12. หากรอบให้ตัวเอง

ลองหาอะไรบังคับตัวเองเล่นสนุกๆ เป็นการฝึกฝนความคิด วิธีการที่ไม่ซ้ำรูปแบบเดิมภายใต้กรอบที่เราสร้างขึ้นอันนั้น เช่น ในปี 2015นี้ ผมจะวาดภาพจากกาแฟวันละ 1 รูป 333 วัน 333 รูป

13. หลุดโลก

อาจทำทรงผมใหม่ แต่งตัวประหลาดจากที่เคย หรือยืนยิ้มทั้งวัน เพื่อสร้างสีสันให้กับชีวิตและมุมมองของผู้อื่นรอบๆเราให้เปลี่ยนไป

14. ทำให้สำเร็จ

เอาสิ่งที่จดไว้ในข้อ 1 มานั่งเรียบเรียงหนาคอมพิวเตอร์ แยกกลุ่ม เราจะเห็นสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นกับเรา แล้วนำสิ่งนั้นมาสร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นใหม่ให้สำเร็จตามความคิด

เมื่อลองทำแล้วเราจะเห็นว่าเราจะมีแนวความคิดใหม่ๆหลุดออกมา และเมื่อทดลองทำไปเรื่อยๆสิ่งที่เราเริ่มจะแตกแขนงต่อยอดออกไปเรื่อยๆจนบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งบางอย่างอาจแตกแขนงความคิดออกไปอย่างที่เราคาดไม่ถึงทีเดียว ลุยเลยครับ

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page