top of page

Art Farm Exhibition


## หัวใจแห่งการสร้างสรรค์ คือ แก่น ของเรื่องราว ## การสร้างงานเพื่อผู้คน มนุษย์ ด้วยเจตจำนงค์ที่แน่วแน่ผ่านงานศิลปะ ทั้งบทกวี งานเขียน, Art book, งานจิตรกรรม, ปฏิมากรรม, Contemporary art, Conceptual art ของชำร่วยที่ระลึก Handmade กระทั่งถึงLocal mart อาหาร การค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน คือการเกิดการรวมตัวเพื่อการสร้างสรรค์ด้วยคุณธรรม เพื่อชีวิตที่เปี่ยมด้วยคุณค่า ณ สถานที่แห่งนี้ ผมเดินทางจากอำเภอพิชัย เข้าร่วมงาน ที Art Gallery House สนพ.โรงนาบ้านไร่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อสัมผัสบรรยากาศตั้งแต่ช่วง 10.15 น.

สิ่งที่อยากเห็นมากกว่างานที่ถูกจัดจนสมบูรณ์แล้ว คือ ช่วงระหว่างทางก่อนการเริ่มงาน ผมเห็นรอยยิ้มของผู้คนทั้งบนใบหน้าและจากภายใน จากความมุ่งมั่นของแต่ละคนผ่านการลงมือทำ การสนทนาในระหวางการทำงานดูเหมือนจะน้อยมากเมื่อทุกคนต่างทำในหน้าที่ของตนอย่างรู้คุณค่าของงาน งานนี้เป็นเหมือนงานเลี้ยงภายในครอบครัวใหญ่ ที่แขกที่มาเยี่ยมเยือนล้วนเป็นมิตร ผ่านมิตรภาพที่ถูกส่งต่อกันมา กระทั่งแค่เพียงพูดจากันเพียงไม่กี่คำ ก็สามารถต่อเป็นประโยค เป็นเรื่องราวในไม่สามารถจบได้เพียงในเวลาสั้นๆ

ก่อนเข้างานนิทรรศการของงานศิลป์ ผู้คนจะเดินผ่านบริเวณอาหาร ของกินพื้นบ้าน

ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายทั้งคาวหวาน

อีกประเด็นที่สำคัญสำหรับการสร้างสรรค์ที่นอกเหนือไปกว่านี้ คือหัวข้อที่เราร่วมเสวนากัน "Molecule of art" การเชื่อมโยงผลงานของศิลปิน ผ่านมุมมองใหม่ ในโลกแต่ละใบของแต่ละคนผ่านงานศิลปะที่เปิดกว้างไม่จำกัดสไตล์ ไม่จำกัดแนวคิด และ "Art Journey" คือการหมุนเวียนสับเปลี่ยนการแสดงผลงานในเบื้องต้น คือ บริเวณ เมืองพระร่วงในอดีต สุโขทัย สวรรคโลก พิชัย

โดยผู้ร่วมเสวนาที่ร่วมกันแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์นี้ เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ จากผู้ร่วมแสดงผลงานศิลปินหลายสาขา หลากแนวทาง

โดย นักเขียนรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ปี 2559, กวี, นักเขียน, ศิลปินสร้างงานศิลปะหลากหลายแขนง โดยรวมแล้วมีรางวัลระดับประเทศการันตีมากมายหลายสถาบัน ทั้งกวีนิพนธ์ หนังสือดีเด่นแห่งชาติ เซเว่นบุ๊คอวอร์ด บล๊อกอวอร์ด อมตะอวอร์ด และอีกมากมาย อีกทั้งผลงานด้านศิลปะที่ถูกยอมรับในผลงานผ่านการเชิญของแกลเลอรี่ทั้งในและต่างประเทศ

รวมถึงหน่วยงานสำคัญทั้งการท่องเที่ยวสุโขทัย สวนพฤกษศาสตร์พระแม่ย่า สุโขทัย ครู อาจารย์ นักธุรกิจ พ่อค้า ดนตรี นาฎศิลป์ นักศึกษา นักเรียน เยาวชน ได้มีโอกาสได้พบเจอรุ่นพี่ รุ่นน้อง จากสถาบันเดียวกัน ไล่รุ่นกันมาตั้งแต่ปี 1987 -2002 มาถึงปัจจุบัน 2018 พวกเรายังสร้างงานศิลปะกันอยู่ เราพูดคุยกันเหมือนกับเพื่อนสนิทที่รู้จักกันมานาน ทั้งๆที่บางคนเพิ่งรู้กันกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง บางคนแค่เคยทักทายกันเพียงรอยยิ้มที่ปราศจากการสนทนา จนกระทั่งการร่วมงานของพวกเราในวันนี้

และในวันนี้ ทุกคนได้รวมตัวกันและกำลังจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้น ซึ่งอย่างน้อยที่สุด....

ตัวของผู้สร้างสรรค์ผลงานจะสามารถค้นพบและพัฒนาตัวเองได้เร็วขึ้น หลากหลายมากขึ้น

จนกระทั่งส่งแรงกระเพื่อมไปถึงผู้ชมงานศิลปะ

และเรื่องราวระหว่างผลงานศิลปะกับผู้ชมจะเริ่มสัมผัสกันด้วยจิตวิญญาณมากขึ้นเรื่อยๆ

ขอบคุณสำหรับนิทรรศการ การแสดงผลงานของศิลปินเมืองพระร่วงในวันนี้ นิทรรศการที่มีมากกว่าไอเดีย จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนั่น คือ การมองเห็นถึงชีวิตและอุดมการณ์ ของทั้งพี่นก พี่บิว ซึ่งเป็นผู้จัด และตัดสินใจเพื่อยึดมั่นในอุดมการณ์ของตนเองอย่างเด็ดเดี่ยว โดยมีเพื่อนๆ ที่มีหัวใจเดียวกัน ร่วมอยู่ด้วยกัน ด้วยการขับเคลื่อน สิ่งดีๆต่อไปในอนาคต ขอขอบคุณในน้ำใจ รอยยิ้ม ของพี่น้องศิลปินทุกท่าน ที่ร่วมเดินทางต่อไปด้วยกันในอนาคต ขอขอบคุณพี่ ป้า น้า อา ทุกท่านที่ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดคุณค่าทั้งของกินและที่ระลึก ขอบคุณเยาวชนที่เห็นความสำคัญของอุดมการณ์ และความบริสุทธิ์ของจิตวิญญาณ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือร่วมใจทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังงานครั้งนี้ ขอบคุณช่างภาพและสำนักข่าวทุกๆท่านที่ให้เกียรติกับงานและช่วยกันนำเสนอ ผมขอหยิบภาพของท่านมากันหลายภาพ หลากที่มา ต้องขอภัยท่านที่ไม่ได้แจ้งเครดิต(บอกผมได้ครับ) Cr.ภาพ Suebpong Thueman , ชัชวาลย์ ช่างทอง, Honda สวรรคโลก, สุโขทัย รีวิว ..... ขอบคุณที่สุดสำหรับการให้โอกาสผมได้พูดคุยเสนอความคิดและร่วมแสดงผลงาน

ส่วนที่เหลือผมคงปล่อยให้ภาพที่มีอยู่นี้ทำหน้าที่เหล่าเรื่องของตัวเองต่อไป เชิญสัมผัสบรรยากาศต่อครับ...

20.30 น. ผมเดินทางกลับ พร้อมกับความตื่นเต้น ตื้นตัน และหัวใจที่อิ่มเอิบพองโต ขอบคุณครับ

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page