top of page

The Spirit of Farmer


"Play and Learning with life by Artworks." Art Farm Online Exhibition Sawankhalok, Sukothai 2017.11.11

.....................................................

ตอนเด็กๆ ผมชอบเล่นและเรียนรู้ไปกับชีวิตและสิ่งของใหม่ๆบนดาวดวงนี้ ตอนโตขึ้นมาอีกหน่อย พยายามใช้ชีวิตตามชาวโลก ณ สังคมนั้นๆ พยายามเลียนแบบ เรียนรู้ สิ่งที่เขาว่าดี มันคือเอกลักษณ์ ค้นพบว่าหลายๆอย่างนั้นเราไม่ชอบ และไม่น่าทำตามเท่าไหร่นัก และมีหลายอย่างอันงดงามที่ไม่น่าทอดทิ้ง โดยเฉพาะ จิตวิญญาณอันแท้จริงของสิ่งนั้น

....

การสร้างงานศิลปะ จึงเป็นส่วนหนึ่งในนั้นด้วย ผมจึงเรียนรู้ ฝึกฝน หมกมุ่นและในที่สุดก็วางลง ออกเดินทางศึกษาชีวิต แนวคิด วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ทั้งในและต่างประเทศ ออกนอกโลกเป็นบางครั้ง ด้วยจินตนาการ งานผมจึงไม่มีรูปแบบที่ตายตัว เล่นสนุกไปกับงานศิลป์ และเรียนรู้กับมันไปเรื่อยๆ แต่ยังคงแนวคิดหลัก คือ การมอบพลังงานที่ดีให้กับผู้ชมผ่านผลงาน และการสัมผัสถึงใจต่อใจโดยไม่ต้องใช้คำพูดมากนัก ....

Cr.Suebpong Thueman

วันนี้มีโอกาสเข้าร่วมงานนิทรรศการ Art Farm ที่ทุ่งแม่ระวิง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยมีศิลปิน นักเขียน กลุ่มนักสร้างงานศิลปะในสวรคโลก สุโขทัย นักธุรกิจ ข้าราชการ คณะอาจารย์ และนักศึกษาการท่องเที่ยวจาก ม.ราชภัฎพิบูลย์สงคราม พิษณุโลก และกลุ่มนักเรียนนักปั่นรุ่นเยาว์ ในสวรรคโลก

ร่วมกันเรียนรู้วิถีแห่งข้าว ผ่านเอกลักษณ์ของท้องถิ่นอย่างมีศิลป์ ซึ่งผมได้มีโอกาสร่วมเสวนาในหัวข้อ จิตวิญาณของข้าวจากมุมมองของศิลปิน โดยวิทยากรท่านอื่นๆซึ่งเป็นศิลปิน นักเขียน ตลอดถึงนศ. ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งเรื่องประวัติศาสตร์พื้นบ้าน

งานชุดนี้ ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชาวนาไทยใอดีต ทำให้ผมมีโอกาสที่จะทดลองนำศิลปะพร้อมกับวิธีคิดง่ายๆมาใช้ เพื่อพยายามที่จะเข้าถึง จิตวิญญาณของการเป็นชาวนาในอดีต

ด้วยการออกทดลองเกี่ยวข้าวกลางแดด ซึ่งไม่กี่นาทีก็ต้องวิ่งหลบเข้าร่มไม้ แต่นั่น มันทำให้ผมได้สัมผัสถึงสิ่งที่แฝงอยู่ในเมล็ดข้าวนั้นมากมาย และพยายามสร้างสรรค์งานออกมาให้ง่ายและรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ความสำคัญคือ ต้องรักษาจิตวิญญาณแห่งชาวนาในอดีตไว้ ว่า ต้นตอหรือที่มาแห่งความคิดในการปลูกข้าวนั้น มาจากแหล่งใด

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

พวกเขาคิดกันอย่างไรกับการปลูกข้าว มีอะไรเกี่ยวเนื่องกันบ้างระหว่างคนปลูก แมลงที่คอยเป็นศัตรู กระทั่งถึงธรรมชาติและแมลงที่คอยเกื้อหนุน

ทั้งคอยจัดการกับกองทัพสารพัดแมลงที่มาก่อกวน กระทั่งทำหน้าที่เป็นอาหารให้กับมนุษย์กับเมล็ดข้าวรวงนั้น มีการรวมกลุ่มของมนุษย์เพื่อการ แบ่งปัน เกื้อกูล เสียงเพลง รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ

....

Cr.Suebpong Thueman

ซึมซับความเป็นมาของวิถีต่างๆที่เกี่ยวโยงกันแบบชาวนาไทย กันด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และเสียงดนตรีเป็นกันเองแบบไทยๆ

ในงานจะมีทั้งการร้องเพลงลงแขกเกี่ยวข้าว การทดลองการเกี่ยวข้าว

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างพักเบรคช่วงต่างๆ

แม้อากาศจะค่อนข้างร้อน แต่ภายใต้ร่มไม้และรอยยิ้ม จะมีกลิ่นอายของมิตรภาพล่องลอย วนเวียน และแทรกซึมผ่านการสนทนาเป็นระยะๆ

Cr.Suebpong Thueman

ในที่สุด ผมก็สัมผัสกับสิ่งๆหนึ่ง ภายในใจของชาวนา สิ่งที่ทำซึ่งดูเหมือนไม่สำคัญเท่าไหร่ของใครหลายๆคนนั้น พลังที่พวกเขาได้สร้างสรรค์มาตั้งแต่อดีต

Cr.Suebpong Thueman

นั่นคือ การให้ และการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ พวกเขาในอดีตไม่คิดที่จะวางยาพิษตนเอง คนที่รัก และคนรอบๆตัว ในขณะเดียวกันก็ไม่มีใครคิดที่จะจมเรือของตัวเองในขณะที่นำพาชีวิตแล่นอยู่

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

Cr.Suebpong Thueman

ภาพแต่ละภาพในงานของผมจึงทำหน้าที่ของมันตามจินตนาการของทุกท่านที่จะรับชมต่อไป ขอให้สนุกกับการชมนะครับ

-------------

ขอบคุณสำหรับมิตรภาพ รอยยิ้ม การสร้างสรรค์ ความจริงใจ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น การแลกเปลี่ยนความคิดผ่านการสนทนา ยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับมิตรภาพใหม่ๆ ในสวรรคโลก สุโขทัย และพิษณุโลก

ขอบคุณเป็นอย่างสูง สำหรับการให้เกียรติเชิญชวนเข้าพูดคุยแลกเปลี่ยน และการต้อนรับจากน้ำใจฉ่ำเย็นที่สัมผัสได้จากหัวใจของทีมงานทุกท่าน

ขอขอบคุณโครงการ Art Fram จากพี่บิว พี่นก และวิทยากรทุกท่าน ตลอดถึงชาวสวรรคโลก สุโขทัย ที่ร่วมกันสร้างสรรค์และรวมตัวกันอย่างง่ายๆแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพและพลังจากหัวใจ ขอบคุณครับ ขอบคุณภาพประกอบ(เครดิตใต้ภาพ) คุณเอ็ม Suebpong Thueman

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page