top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียน체경 홍

สำรวจกิมจิตลาดเก่าเมืองซ็องนำ 성남시

ที่นี่ ตลาดทุกที่มีกิมจิ!!!

เมืองซ็องนัม 성남시 เป็นเมืองที่มีประชากรอยู่ร่วมล้านคน ใหญ่ประมาณอันดับ 10 ประเทศเกาหลีใต้

ผมมาเดินตลาดเก่าในซ็องนัม ซึ่งอยู่จังหวัดคย็องกี 경기도 ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยูปริมณฑลของโซล


ความรู้สึกเหมือนเดินตลาดแถวบ้าน(รู้สึกแบบนั้นจริงๆนะ) จะต่างกันตรงที่ประเภทอาหาร ส่วนร้านค้า หรือคนขายก็เหมือนๆกัน ต่างกับตลาดบ้านเราตรงที่เขาจะกล่าวสวัสดีเพื่อเรีบกเราและเสนอบริการที่เขามี




แต่พอเจอภาษาอังกฤษตอบกลับพร้อมซักถามเข้าบทสนทนา ก็ถอยกลับ พอๆกับตลาดท้องถิ่นบ้านเรา ต้องเป็นภาษาเกาหลีเท่านั้น ของเราก็ต้องภาษาไทยเท่านั้น กิมจิ ต่างชนิดถูกวางเรียงอยู่ในถาด มองดูแล้วเลือกอะไรไม่ถูกเลยจริงๆ งงไปหมดเพราะแต่ละอย่าง ก็เหมาะกับอาหารในแต่ละมื้อ



ซึ่งคนในเมืองส่วนใหญ่ต้องซื้อติดบ้าน นอกจากทางบ้านที่ห่างเมืองออกไป จะทำเก็บไว้กินกันเอง สำหรับเรื่องรสชาติกิมจิ แต่ละที่แต่ละร้าน แต่ละเมือง ก็จะต่างกันไป เล็กๆน้อยๆ เช่นความเผ็ด ความเปรี้ยว ความกรอบของผัก และรู้สึกซ่าๆบริเวณกระพุ้งแก้ม บางที่มีบางที่ไม่มีแล้วแต่ว่าเจ้าไหน จะเน้นส่วนผสมอะไรลงไป ส่วนใหญ่จะเห็นผู้สูงวัย กับวัยกลางคน ส่วนวัยรุ่นก็จะเรียน วัยทำงานก็จะอยู่บนตึกสูงในโซล จะเจอได้แถวๆบริเวณสถานีรถไฟฟ้าเช้าเย็น หรือช่วงวันหยุดก็เจอตามแหล่งที่พวกเขานิยมอยู่กัน ช่วงหัวค่ำก็จะเจอได้ในซุปเปอร์สโตร์ ยกเว้น...การเดินตลาดที่กลายเป็นเรื่องของแม่บ้านในยามเช้า


นี่แหละครับ ชีวิตของมนุษย์ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ต้องดำรงอยู่เพื่อเอาตัวรอด จะต่างกันเพียง วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ บรรพชนจะเป็นผู้ปลูกฝังให้ลูกหลาน หากเราสังเกตุ เราจะมองเห็นความหลากหลายของโลก ที่เป็นหนึ่งเดียวกันครับ

ดู 44 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page