top of page

Invisible Maerawing


หากไม่รู้จักใครสักคนที่นี่ พวกเราคงไม่รู้จักสถานที่แห่งนี้ เรื่องจริงของสถานที่อีกหลายๆแห่งที่ซ่อนอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้

หากจะกางแผนที่บนโลกใบนี้ พวกเรามาจากหลายแห่งคนละซีกโลก ทั้งอเมริกา อินเดีย จีน ซึ่งยังไม่นับรวมอีกหลายประเทศที่จะมีมาที่แห่งนี้ในระยะอันใกล้นี้

กิจกรรมสร้างสรรค์ที่กำลังจะเกิดขึ้น

คงไม่ใช่เป็นเพียงเพื่อผู้คนในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง แต่เป็นสิ่งดีๆสำหรับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์

ซึ่งจะมาแบ่งปันความคิดและจินตนาการให้กันและกัน

ส่วนจะมาแบ่งปันกันด้วยวิธีไหน? อย่างไร? เอาไว้ผมจะมาเล่าให้ฟังเป็นตอนๆไป

บรรยากาศเมื่อพวกเรามาถึงกันวันนี้ ดวงอาทิตย์ฉายแสงตามปกติของเขตโลกร้อนชื้น พวกเราพายไปพร้อมกับพูดคุยถึงกิจกรรมต่างๆที่กำลังจะสร้างกันขึ้นมาใหม่ต่อจากนี้ ความสนุกของการเดินทางที่แท้จริง คือ เราไม่อาจรู้ถึงเหตุการณ์ข้างหน้าว่ากำลังจะเกิดขึ้น

มอร์แกน อาสาสมัครจากอเมริกาที่เพิ่งมาอยู่เมืองไทยไม่นาน ถามถึงเกาะกลางน้ำว่าบนนั้นมีอะไรอยู่บ้าง? 2 สาว เชอร์เลย์ จากอินเดียและ ชิเลีย จากจีนก็กำลังสนุกสนานกับการพายเรือเป็นครั้งแรก และจินตนาการถึงกิจกรรมที่พวกเธออยากสร้างขึ้นที่นี่ เนธาน อาสาสมัครจากอเมริกาก่อนหน้ามอร์แกนเป็นปี ก็พูดถึงเพื่อนๆรุ่นพี่ที่มาอยู่บริเวณท่าชัย เขาสนุกกับการถ่ายภาพ กับการสำรวจ และสิ่งที่ทั้งเขาและมอร์แกนกำลังทำอยู่คือ การพัฒนาทักษะของเยาวชนไทย ให้เท่าทันสังคมโลก ไม่ว่าจะเป็นทักษะการใช้ชีวิตในต่างแดนด้วยภาษาหรือวัฒนธรรมสากล พวกเขาฝึกเยาวชนผ่านเรื่องเล่า ดนตรี เกม และงานศิลปะ

ในขณะที่พวกเราเองก็สร้างสรรค์เรื่องราวเพื่อแสดงมุมมองความคิดเพื่อการสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานทั้งแวดวงเฉพาะกลุ่ม กระทั่งถึงแวดวงกว้างในพื้นที่บนโลก

เมื่อเริ่มพายกันได้สักพัก ก็เริ่มเห็นเมฆที่ก่อตัวค่อยๆถูกลมพัดเข้ามา ตามฤดูกาลของโลก เชอร์เลย์และชิเลียเพิ่งฝึกพายเป็นครั้งแรก และสามารถเอาชนะต่อความกลัวที่ตัวเองจินตนาการไว้ได้ ก็สามารถบังคับจิตใจให้สงบ ค่อยพายเรือคายัคเข้าฝั่งได้อย่างง่ายดาย

เนธานและมอร์แกนเอง ก็สามารถใช้คายัคได้อย่างคล่องแคล่ว เพราะเป็นกิจกรรมที่เขาทำเป็นประจำช่วงวันหยุดในอเมริกา จากฟ้าที่มืดทะมึน กลับกลายเป็นท้องฟ้าที่สามารถมองเห็นภูเขาในระยะไกลๆได้ พวกเราจึงสามารถขึ้นฝั่งได้โดยไม่ต้องเปียกฝน เพราะลมได้หอบฝนไปหมดแล้ว วันนี้เราสามารถเก็บได้ทุกอารมณ์ทั้งสนุก ตื่นเต้น และประทับใจ ผ่านทุกบรรยากาศที่ธรรมชาติจัดสรรให้

ซึ่งหากเป็นนักเดินทางเราจะรู้ว่า การปรับตัวให้เข้ากับบรรยากาศและสถาณะการณ์แล้วเป็นเรื่องปกติ ยอมรับกับทุกสิ่งที่เกิดและปรับตัวพัฒนาต่อไปเพื่อสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุด ณ ช่วงเวลานั้น มันจึงเป็นสิ่งที่พวกเราเข้ากันและเข้าใจกันง่าย ด้วยหัวใจของนักเดินทาง หัวใจในความเข้าใจตัวเองและผู้อื่น แบ่งปันในสิ่งที่ดีที่ตนมีด้วยหัวใจ ในขณะเดียวกัน พวกเราก็คาดหวังในสิ่งเดียวกัน คือ ทุกคนบนโลกต่างมองเห็นและเข้าใจซึ่งกันและกัน

เมื่อกลับขึ้นฝั่ง เราคุยกันเรื่องง่ายๆ

สนุกสนานไปกับชีวิตและลมหายใจทั้งอดีต อนาคต และเสียงหัวเราะในปัจจุบัน

แม้ความงามและความสำคัญของพื้นที่ของธรรมชาติในหลายแห่งบนผืนโลก จะถูกบังด้วยเทคโนโลยีแห่งภาพเสมือน ที่ผู้คนมักชมเพียงภาพถ่าย และจินตนาการถึง ซึ่งเราคงได้เห็นเพียงมุมใดมุมหนึ่งของที่แห่งนั้น แต่หากเราตัดสินใจที่จะเข้าค้นหาสถานที่แห่งนั้นด้วยตัวเองแล้ว เราจะได้สัมผัสบรรยากาศ สูดลมหายใจเพื่อลิ้มรสกลิ่นอายของสายลม สายน้ำ และความประทับใจที่ไม่รู้ลืม

และในอนาคตอันใกล้ คงมีอีกหลายๆอย่างที่สร้างสรรค์ต่อชาวโลก ทั้งผู้ชมและผู้สร้างผลงาน ณ ที่แห่งนี้ ทุ่งแม่ระวิง ที่ซึ่งจะไม่ถูกซ่อนไว้อีกต่อไป

---------------------------------------------------------------

ขอบคุณ พี่บิว คุณแก้ว BEW KAYAK & COFFEE ขอบคุณ คุณตึ๋ง แห่งศูนย์ฮอนด้า สวรรคโลก ขอบคุณลุงหนวด และทุกๆท่านที่ช่วยกิจกรรมให้เกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอนาคตครับ Thank you Bew, Nathan, Morgan, Shirley, Celia

F e  a  t  u  r  e  d        P  o s  t s
R  e  c  e  n  t            P  o  s  t  s
S  e  a  r  c  h     B y     T  a  g  s
bottom of page